วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สุขได้ ท่ามกลางวิกฤติ

“จน เครียด กินเหล้า” วลียอดฮิตที่คุ้นหูใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตจริงของคนเราในปัจจุบันที่พอเศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของขึ้นราคาแต่รายได้ยังเท่าเดิม ไหนจะปัญหาส่วนตัวที่รุทมเร้า บวกกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ล้วนส่งผลให้เกิดความเครียด และเมื่อเราสะสม ความเครียดไว้นานวันเข้า พอถึงจุดๆ หนึ่งก็อาจระเบิดออกมาได้ หากมีอะไรมากระทบ ซึ่งถ้าเราหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้ เราก็ควรหันมายอมรับและปรับตัวให้เข้ากับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รายรอบตัวเราแทน ด้วยวิธีการง่าย ๆ เช่น
“สุขกับงานให้เป็น” การหันมาปรับมุมมองในเรื่องงานเสียใหม่ จะช่วยให้เรามีความสุขในการทำงานมากขึ้นอย่างเช่น อย่างตั้งต้นกับคำว่า “ทำไม่ได้” ไม่ว่าเราจะได้รับมอบหมายงานมาในรูปแบบไหน งานหนักเพียงใด เราก็ควรตั้งใจทำงานนั้นๆ ให้ดีที่สุด เมื่อเจอกับปัญหาในการทำงาน ก็ให้มองว่านี่เป็นหนทางหนึ่งที่จะฝึกฝนให้เราเป็นมืออาชีพ และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในเรื่องต่างๆ ไม่ควรคิดว่าครั้งต่อไปจะต้องผิดพลาดตลอด ควรหันมาคิดอย่างมีเหตุผล เพราะหากเรามัวแต่โทษหรือดูถูกตัวเอง ก็จะยิ่งบั่นทอนความมั่นใจในการทำงานให้ลดน้อยลง
“เดินให้ช้าลง ทำชีวิตให้สงบ” วิถีชีวิตที่เร่งรีบส่งผลให้เราเกิดความเครียดได้โดยไมรู้ตัว ดังนั้น ลองเว้นจังหวะให้ชีวิตได้อยู่นิ่งๆ บ้าง ใช้เวลาอยู่กับตัวเองให้มากขึ้น หันมาคิดทบทวนตัวเอง ไม่ต้องเร่งรีบหรือแข่งขันอะไรกับใคร ลองเดินให้ช้าลง แล้วจะพบว่าเราได้เห็นอะไรที่ละเอียดมากขึ้น หรือลองฝึกทำสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออก หยุดความคิดฟุ้งซ่านดูบ้าง เพราะเมื่อใดที่จิตใจสงบ ก็จะนำมาซึ่งความรู้สึกที่นิ่งและเป็นสุข
“พักกาย พักใจไปกับสิ่งที่ชอบ” บางครั้งการที่คนเราอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ มีกิจวัตรประจำวันเดิมๆ ก็มักจะส่งผลให้เกิดความจำเจ เบื่อหน่าย และทำให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้น ค้นหาตัวเองให้เจอว่าเราชอบอะไร ได้ทำอะไรแล้วรู้สึกสนุก รู้สึกมีความสุข ก็ให้หาเวลาอยู่กับสิ่งที่เราชอบ เช่น บางคนอาจจะชอบเดินทางท่องเที่ยว อ่านหนังสือ เล่นกีฬา เป็นต้น การทำในสิ่งที่เราพึงพอใจจะช่วยให้เราเพลิดเพลินไปกับสิ่งนั้น จนลืมเวลาที่จะมานั่งคิดกังวลในเรื่องต่างๆ ได้
ในท้ายสุด ไม่ว่าจะสุข จะทุกข์ ก็อยู่ที่ใจของเรา บางครั้งเพียงแค่เราพอใจในชีวิตที่เป็นอยู่ ก็ทำให้รับรู้ถึงความสุขได้อย่างประหลาดแล้ว หรือบางครั้งอากาศภายนอกจะร้อนเพียงใด แต่ในใจเราไม่ร้อนก็สามารถช่วยลดความร้อนภายนอกกายเราได้ด้วยเหมือนกันนะ....จะบอกให้