วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เกิดมาจน

คนที่เกิดมาจนอย่างเพิ่งโทษ โลกนี้ไม่เป็นธรรม ที่จริงแล้วโลกนี้มีความเป็นธรรมเสมอ ให้เวลาและโอกาสมนุษย์เท่าๆ กัน เพียงแต่ว่าเราจะใช้เวลาแต่ละนาทีของชีวิตให้คุ้มค่าอย่างไร คนที่เขาเกิดมารวย เพราะเขาสร้างเหตุแห่งความรวยมาก่อน คนจนก็เช่นกัน เขาเคยสร้างเหตุแห่งความจนไว้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ใครให้ทานมาดีคนนั้นก็รวย ใครไม่เคยให้ทานคนนั้นจะยากจน อันนี้เป็นหลักธรรมความจริง เมื่อเราให้ทาน ส่วนหยาบที่เห็นด้วยตาเนื้อของเราก็คือสิ่งของที่เราสละไป ส่วนละเอียดก็คือทันทีที่ใจเราฆ่าความตระหนี่ สละทรัพย์สิ่งของออกไปได้ บุญก็ก่อเกิดขึ้นมาในใจ บุญที่เกิดจากการทำทาน พอเกิดขึ้นแล้ว ก็จะมีคุณสมบัติอยู่อย่างหนึ่งคือ สามารถดูดทรัพย์สมบัติมาอยู่กับเราได้โดยง่าย คนที่ทำทานมามาก เกิดมาก็ได้พอแม่รวย เกิดมามีทรัพย์สมบัติเตรียมไว้ให้พร้อม บางคนพ่อแม่เริ่มต้นท้องไม่ว่าแม่จะหยิบจับ จะทำอะไรก็โชคดีไปหมด พอเขาโตขึ้นทรัพย์สมบัติก็พร้อมมูล นี่เป็นผลทานที่สร้างไว้ในอดีต เพราะฉะนั้นที่เราเกิดมาจน เพราะว่าภพในอดีตเราให้ทานมาน้อย ชาตินี้ต้องพยายามทำทานให้เต็มที่เต็มกำลังของเรา อย่าไปนึกตระหนี่ นึกเสียดาย สิ่งสำคัญอย่าไปตัดลาภใคร เห็นใครเขาจะทำบุญ อย่าไปขัด อย่าไปค้าน ควรสนับสนุนให้กำลังใจอนุโมทนาให้ เขาปลื้มใจให้มากที่สุด คนที่รักการให้ทานและขยันหมั่นเพียรประกอบสัมมาอาชีพ ย่อมไม่มีวันยากจน ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไหนๆ ก็ตาม แล้วรับรองว่าต่อไปนี้และชาติต่อๆ ไปก็จะไม่ยากจน