วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

หลักการทำสังฆทานสด (พระราชสิงห์โห)




                ๑. ดอกไม้ให้ครบสามสี (ห้ามดอกกุหลาบ ดอกเข็ม เพราะว่ามีหนาม เปรียบเหมือนเข็มทิ่มแทง จะใช้ดอกไม้นี้สำหรับงานไหว้ครู จะได้มีสติปัญญาเฉียบแหลม สำหรับสังฆทานห้าม)
                ๒. ธูปเทียน
                ๓. น้ำ
                ๔. กับข้าว ๕ อย่าง ใส่ถุงอย่างละถุง
                ๕. ขนมหวาน หรือผลไม้ ๕ อย่าง
                ๖. ข้าวสวยใส่ถุง อย่างน้อย ๑ ถุง
                ๗. ปัจจัย (เงิน ให้เกินอายุไม่ต่ำกว่า ๑ บาท จะเป็นการค้ำอายุ)
                ๘. ให้ทำในวันเกิดในรอบสัปดาห์ เช่น เกิดวันจันทร์ ก็ให้ทำในวันจันทร์
                ๙. ให้ทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือมากกว่า ตามแต่โอกาส โดยจะต้องไม่เดือดร้อนเรื่องเงินที่จะซื้อสังฆทาน ไม่ใช่ทำแล้วไม่มีเงินซื้อข้าวกิน หรือต้องกู้เงินมาซื้อสังฆทาน เพราะจะเป็นการเบียดเบียนตัวเอง ทำให้เกิดทุกข์ ควรพร้อมทั้งกาย-ใจ และกำลังทรัพย์ (ถ้าทำด้วยเครื่องกระป๋อง ต้องเปิดฝาเสียก่อน)
                การทำสังฆทานสด ต้องทำก่อนเพล เพราะพระรับแล้วจะได้ฉันเพล ถ้าพระฉันไม่หมดต้องให้เป็นทานไป ถ้านำไปเลี้ยงคนที่ถือศีล (คนที่มาถือศีลในวัด) เขาจะให้พรและแผ่เมตตาให้ เราก็จะได้บุญอีกต่อเนื่อง หรือให้คนเฒ่าคนแก่ไป เขาก็จะให้พร หรือเอาไปให้ทานเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะได้อานิสงส์มากกว่าการทำบุญตักบาตรทุกวัน เพราะสังฆทานนี้ ถ้าเราเจาะจงอุทิศไปให้ใครโดยตรง เขาก็จะได้รับเต็มๆ เปรียบเสมือนเรามีน้ำอยู่แก้วหนึ่ง ถ้าเราอุทิศให้กับผู้ที่เราตั้งใจให้ ให้เขาดื่มหมดแก้ว เขาจะรู้สึกชื่นใจมากกว่าที่เราอุทิศให้หลายคน เพราะอย่างน้ำจะต้องถูกแบ่ง หรือต้องให้เขาจิบน้ำคนละจิบ เขาจึงยังไม่ทันได้ชื่นใจ
                เวลาทำสังฆทาน ต้องทำจิตใจให้เป็นบุญ คือ ทำใจให้สบาย ไม่หงุดหงิดทะเลาะกัน เป็นกิริยาบุญแล้วเราจะได้บุญเต็มที่ และจะได้มีสายบุญไว้ เวลาที่เจอพระ (ผู้มีอภิญญา) เมื่อเรามีปัญหา ท่านจะได้ช่วยได้ง่าย ท่านจะได้ไม่เหนื่อยมากเพราะต้องใช้พลังจิตสูง เมื่อเราช่วยตัวเองครึ่งหนึ่ง พระช่วยเราครึ่งหนึ่งมักจะได้ผล  การช่วยคนที่มีเคราะห์นั้น พระจะต้องแผ่บารมี การช่วยคนที่มีทุกข์ บางเรื่องท่านก็ต้องรับเอาเคราะห์กรรมนั้นไว้เอง ถ้าเจ้าตัวช่วยด้วยอีกแรงพระท่านก็จะเบาลง
                สังฆทานสดนี้ ถ้าเราได้ทำกับพระที่ปฏิบัติแล้ว (มีฌาณ) ท่านจะรู้และจะเห็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา บางครั้งจะเห็นเขามารับส่วนบุญ ถ้าเขาขาดเหลืออะไร หรือเราทำอะไรไม่ถูกต้องครบถ้วน เขาจะสื่อให้พระท่านทราบ แล้วท่านจะบอกให้เราแก้ไขเสีย
                สังฆทานสดที่ทำนี้ ถ้าเราตั้งใจอุทิศให้ใคร ทั้งที่มีชีวิตอยู่ หรือไม่มีชีวิตอยู่ก็ดี อาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวร ศัตรู ลูกค้า ลูกหนี้ คนที่ไม่ถูกกัน หรือโดนกลั่นแกล้ง คู่ความ เจ้านาย ลูกน้อง ฯลฯ จะทำให้จิตใจเขาอ่อนลงมีเมตตาเรา จากสถานการณ์ร้ายๆ จะกลับกลายเป็นดี หรือเวลาเราไปติดต่อธุรกิจ ก็มักจะได้ผลในเชิงบวกเสมอ
                เวลาเราอุทิศหรือกรวดน้ำไปให้ ข้อสำคัญที่สุด ห้าม แช่งด่าเด็ดขาด เพราะหากทำเช่นนั้น เรากับเขาจะต้องได้รับไปคนละครึ่ง ดังนั้น การกรวดน้ำอุทิศไปให้ใคร ให้เราให้พร และแผ่เมตตาให้เขามีความสุขความเจริญทุกข์ก็ขอให้พ้นจากทุกข์ สุขก็ขอให้สุขยิ่งๆ ขึ้นไป คิดสิ่งใดให้สมปรารถนา เพราะเมื่อเขาดีขึ้นก็จะไม่มาเบียดเบียนเรา แล้วจะส่งผลให้สิ่งที่เราวาดหวังไว้สำเร็จ
                สังฆทานสดไม่จำเป็นต้องไปทำที่วัด ถ้าเรามีเวลาน้อย ก็ทำกับพระที่กำลังบิณฑบาตอยู่ก็ได้ให้บอกกับท่านว่าเราจะทำสังฆทาน ท่านจะให้พรตอนนั้นหรือไม่ก็แล้วแต่ ไม่ต้องกังวล ถ้าให้พรเราก็กรวดน้ำไป ถ้าไม่ให้พรตอนนั้น เราค่อยกรวดน้ำทีหลัง หรือไม่กวดก็ยังได้ เพราะเพียงเราตั้งจิตอธิษฐานอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลที่เราทำไปให้ใคร มันก็สำเร็จแล้ว แต่ถ้าเรามีเวลาไปที่วัด บางวัดจะต้อให้เรารับศีลก่อนแล้วค่อยทำสังฆทาน ถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะเป็นการดีมาก เพราะเราจะได้ถือศีลด้วย อย่าทำเพราะกลัวตาย อย่าทำเพื่อหลังผล อย่าทำเพราะอยากได้ ให้ทำด้วยจิตบริสุทธิ์ หรือตั้งใจจริง ต้องมีความเชื่อ ความนับถือ ความศรัทธา เป็นพื้นฐานการทำสังฆทานถือศีล ภาวนา นั้น ต้องถือให้จริง ทำให้จริง แล้วจะได้ผลดีจริงๆ
                สังฆทานสดได้ผลมากกว่าสังฆทานที่ทำทั่วไป อธิบายได้ว่า
                สังฆทาน คือ การทำบุญอุทิศให้กับผู้ที่เราเฉพาะเจาะจง พระก็เปรียบเสมือนสื่อกลางที่สำคัญ ถ้าพระท่านได้ใช้เลยหรือฉันเลย ก็จะทำให้ผู้ที่เราเจาะจงทำสังฆทานได้รับของจากเรา หรือได้รับบุญที่เราทำให้ในทันทีแต่ปัจจุบันนี้ สังฆทานที่เป็นกระป๋อง นานๆ ทีพระจึงจะนำมาใช้ หรือบางครั้งก็เอาไปขาย บางครั้งก็เอาไปเวียนกลับมาทำใหม่ ซึ่งคนที่เขารอก็ไม่ได้ของ ไม่ได้บุญที่เราทำให้ หรือกว่าจะได้ก็ช้า ทำให้ได้ผลช้า
                เพราะฉะนั้น การทำสังฆทานสด จึงให้ผลเร็ว เพราะพระท่านฉันเลยใช้เลย และถ้าไม่หมดก็ให้ทาน ซึ่งเราก็จะได้อานิสงส์ในทานนั้นต่ออีกด้วย
.................................................