วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เจริญอภิณหปัจจเวกขณะ ๕ โดยสังเขป


หันทะ มะยัง อะภิณหะปัจจะเวกขณะปาฐะ ภะณามะ เส
                เชิญเถิด เราทั้งหลาย มาสวดอะภิณหะปัจจะเวกขณะปาฐะ กันเถิด
.............................................
ชะราธัมโมมหิ                                          เรามีความแก่เป็นธรรมดา
ชะรัง อะนะตีโต                                       เราจะล่วงความแก่ไปไม่ได้
พยาธิธัมโมมหิ                                          เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา
พยาธิงอะนะตีโต                                      เราจะล่วงความเจ็บไข้ไปไม่ได้
มะระณะธัมโมมหิ                                   เรามีความตายเป็นธรรมดา
มะระณัง อะนะตีโต                                เราจะล่วงความตายไปไม่ได้
สัพเพหิ เม ปิเยหิ มะนาเปหิ                  เราจะละเว้นเป็นต่างๆ คือว่าจะพลัดพรากจาก
นานาภาโว วินาภาโว                              ของรักของเจริญใจทั้งหลายทั้งปวง
กัมมัสสะโกมหิ                                         เราเป็นผู้มีกรรมเป็นของๆ ตน
กัมมะทายาโท                                           เป็นผู้รับผลของกรรม
กัมมะโยนิ                                                  เป็นผู้มีกรรมเป็นกำเนิด
กัมมะพันธุ                                                 เป็นผู้มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์
กัมมะปะฏิสะระโณ                                 เป็นผู้มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
ยัง กัมมัง กะริสสามิ                                เราจักกระทำกรรมอันใดไว้
กัลยาณัง วาปาปะกัง วา                           เป็นบุญหรือเป็นบาป
ตัสสะ ทายาโท ภะวิสสามิ                      เราจักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้นๆ
เอวัง อัมเหหิ อะภิณหัง ปัจจะเวกขิตัพพัง   เราทั้งหลายพึงพิจารณาอย่างนี้ทุกๆ วันดังนี้
.............................................